Monday, July 7, 2014

Sinh tố bơ kỳ diệu - Avocado Smoothie

Hai mươi lăm tuổi, mới nghỉ làm để chuyển công việc khác. Nói nôm na là đang thất nghiệp có mấy tuần ở nhà chơi thế mà thời gian thì cứ như là bị đánh cắp vậy. 

***** 
Cảm ơn trời vì đã sinh ra quả bơ để cứu rỗi con những lúc không thèm ăn gì khác. 

Không biết người khác ra sao nhưng sau khi tập nặng cứ nghĩ đến thức ăn là mình muốn lè lưỡi, trừ hôm nào đói lắm lắm lắm mà nhìn thấy mâm cơm của mẹ mới sà xuống ngay. Sau một thời gian ít ăn các món chiên xào dầu mỡ ngập chảo thì các quán xá nhấp nháy ngoài kia cũng không còn hấp dẫn. Vì vậy giải pháp nhanh nhất, đảm bảo nhất, tiết kiệm nhất là tự làm một cốc sinh tố ở nhà với hoa quả mùa nào thức nấy: cam, táo, bơ, chuối, xoài... trong đó thì bơ với chuối luôn được thiên vị cho đứng đầu bảng vì lợi ích với sức khỏe khỏi bàn cãi và khi kết hợp với nhau thì đúng là thành thức uống hạnh phúc của bạn Phương.

Đầu tư một cái may xay sinh tố và xay thôi.

Một cốc sinh tố ngon lành mình hay mua có giá từ 35 đến 40 nghìn mà uống xong thì ngày nào cũng muốn uống, nếu chưa nhìn nhận ở góc độ kinh tế (mà mình rất là quan tâm vì mình đang vô sản), thì việc lạch cạch tự làm đồ ăn lành mạnh ở nhà thật sung sướng và thi vị. Trong giây phút ngắn ngủi được khui đá, đổ sữa, đổ đủ thứ, cắm điện cho máy chạy rào rào, nhìn mớ hỗn độn dần dần biến thành cốc sinh tố bổ dưỡng ngon lành vừa xay vừa nhẩm tính calo... bạn tự dưng thấy mình thành một người nội trợ anh hùng và đảm đang, thấy mình không còn là người thừa của xã hội, là kẻ vô dụng chỉ biết cắm đầu vào máy tính 6 ngày còn lại trong tuần. Tuy việc dọn rửa sau khi làm xong một vài ly sinh tố có vẻ làm bạn ngại ngần nhưng âu cũng là một phần của sự thú vị bếp núc. 

Thức uống hoàn hảo cho bữa sáng, bữa đệm hay sau khi tập tành 

Sinh tố bơ của Phương


KHÔNG có đường, hoặc cực cực cực ít đường. Nói ngắn gọn thì đường (đường trắng, đường kính, đường ăn, không phải đường trái cây, đường nho) là một thứ không tốt cho sức khỏe nên mình kiên quyết không để sự ngọt ngào lừa lọc. Mình có ăn đồ ngọt nhưng không phải ngày nào cũng ăn và mỗi lần chỉ cho phép mình nhấp nháp một miếng với nước trà, thay vì trước đây sẵn sàng ăn cả một cái bánh kem. Càng ăn quen càng không thèm ngọt nữa, gần đây đồ ngọt quá còn làm mình sợ phát khiếp.


Bình thường có chuối thì khỏi lo thiếu ngọt. Các bạn bán hàng ở Vu Canu đã quen với việc mình không cần sữa tươi hay sữa đặc mà chỉ chuối, bơ xay với đá là đủ. Hôm nay không có chuối nên mình cho một chút xíu cacao (có đường), sữa tươi, nửa quả bơ và nhiều đá để uống không bị ngấy.



Những điều kỳ diệu của quả bơ.

Quả bơ chứa các loại axit béo không bão hoà (Monounsaturated fat) là chất béo có ích cho cơ thể, các vi dưỡng chất quan trọng như Kali, sắt, đồng, magiê, phốt pho, các loại vitamin A, nhóm vitamin B, vitamin C, vitamin E và canxi.

Chất béo tốt giúp kiểm soát hoạt động trao đổi chất trong cơ thể, làm giảm lượng choresterol xấu. Bơ cũng là loại quả nhiều chất xơ, nhiều đạm, ít tinh bột, ít đường nên ăn vừa phải không sợ tăng cân đâu và quá thích hợp cho bạn nào đang gầy như mình. Hàm lượng axit folic và Kali giúp điều chỉnh huyết áp và ngăn ngừa các vấn đề tim mạch. Bơ cũng rất tốt cho các bà mẹ mang bầu và tuỵêt vời cho làn da của các người đẹp.

Ngoài làm sinh tố thì bơ có thể được trộn trong salad, ăn với trứng trong bữa sáng, làm mặt nạ dưỡng da dưỡng tóc...Tóm lại là trừ khi bạn bị dị ứng với quả bơ hoặc ăn bơ trừ bữa ngày ngày qua tháng khác đến nỗi phản tác dụng thì không có lý do gì để từ chối loại quả này. Tranh thủ mùa bơ chín, chẳng tội gì mà không làm đẹp từ trong ra ngoài. 

No comments:

Post a Comment