Sunday, April 13, 2014

Microwaved banana chocolate cake - Làm bánh chuối sô cô la bằng lò vi sóng

Hai ngày cuối tuần bao giờ cũng là thời gian thoải mái nhất của mình. Tuy trưa hôm qua có phải đi làm thật đấy nhưng buổi chiều được mặc quần hồng áo đen đi xem giải nhẩy đầm về đi ăn với Nhóm Bạn và tập African dance - mệt không khác gì một lớp aerobic cường độ cao. 

Chủ nhật là ngày để ôm chăn ngủ bù và ở nhà nấu nướng, nghỉ ngơi, rồi tập gym, mát xa mặt...toàn những thú vui xa xỉ mà chỉ có thể thực hiện vào một ngày trong tuần. 

Thử bảy Nhóm Bạn rủ nhau đi ăn chè sau giờ tập, thế là vui chuyện gọi một cốc kem hoa quả mà không thể nuốt đến miếng thứ hai. Kem thì quá ngọt và mùi vị rất nhân tạo giống kiểu kẹo cốm kẹo nho hồi mẫu giáo mình hay ăn, hoa quả thì còn tàm tạm nhưng không biết nguồn gốc chất lượng thế nào.



 Hôm nay ở nhà cả ngày rảnh rỗi một tí, mình làm bánh vị chuối sô cô la, cực dễ, ngon lành và tốt cho sức khỏe. Bánh không có bột, ít đường những vẫn đủ độ ngọt. Bánh này kể cả lúc chuẩn bị đến lúc làm xong có khi chỉ mất 10 phút. Bánh làm trong lò vi sóng thôi nên không cần lò nướng :). Cách làm bánh cho vào cốc bằng lò vi sóng khá phổ biến, còn công thức thì do mình quyết định. Sau nhiều lần làm các bạn có thể thay đổi công thức cho phù hợp với ý thích của mình.

Nguyên liệu:
- 1 quả chuối chín càng chín càng tốt, chuối chát sẽ rất khó ăn
- 2 quả trứng
- Sữa không đường, ít béo 
- Bột ca cao hoặc sô cô la đen đun nóng chảy (lượng bao nhiêu tùy sở thích)

Đây, việc làm bánh nó dễ đến mức như thế này: Trộn tất cả các nguyên liệu trên vào với nhau. Bạn có thể dùng tay nghiền chuối thật nhuyễn (đồng thời luyện cơ bắp). Hoặc để hỗn hợp đều hơn thì nên cho vào máy xay, cùng với trứng đánh lên thật bông. Sau đó hòa với sữa và bột ca cao hoặc sô cô la đen. Sau đó đổ vào một cái cốc to, đầy khoảng 2/3 rồi cho vào lo vi sóng. Vặn mức 700-750W. Để hỗn hợp trong khoảng 3 phút rưỡi 4 phút. Nhớ lót tay kẻo bỏng, lôi cốc ra và xong! Bây giờ thì dùng thia xúc ăn thôi. 

Bánh làm xong đủ độ cứng để gọi là bánh những vẫn mềm xốp bên trong, mùi chuối và sô cô la quyện với nhau rất thơm. Thề là ngày xưa mình ghét ăn chuối lắm nhưng về sau càng ăn quen càng thích. Cái bánh này tuy hơi xấu xí nhưng đủ ăn cho 2 người hoặc chia làm 2 bữa cho thanh cảnh. Bánh ăn kèm với hoa quả hoặc mình thích ăn với sữa chua không đường.

Tại sao?
- Không dùng bột: Bạn cho bột bánh hay thật nhiều bơ thơm lừng lên cũng được, nhưng đó lại không phải là mục đích khi làm món healthy này :). Tinh bột có loại tốt (hấp thụ chậm, có trong các thực phẩm nhiều chất xơ) và có loại không tốt lắm nếu không được đốt đi ngay trong quá trình hoạt động (hấp thụ nhanh như cơm trắng và bánh mì ngon ngất ngay hằng ngày mình ăn). Chính vì thế việc cho bột hay không là tùy bạn, tuy vậy nếu thấy lượng tinh bột (Carb) bạn ăn ngày hôm nay đã đủ để duy trì hoạt động thì hạn chế đi là tốt. Nhất là khi bột bánh cũng là tinh bột đơn giản, hấp thụ vào máu rất nhanh (refined carb)
- Chuối (chín): loại quả này có một tỉ tác dụng tốt với sức khỏe mà các chuyên gia luôn ca ngợi: có nhiều vitamin B6, vitamin C, chứa potassium tốt cho huyết áp...Trong chuối có chất xơ, tinh bột (starch) và đường (sugar). Đường fructose trong thành phần thành phần tự nhiên của chuối, cùng với chất xơ không gây hại cho cơ thể như đường trắng (rất ít dưỡng chất) ta vẫn thêm vào các món tráng miệng hàng ngày (ăn nhiều đường gây thừa calo dẫn đến tăng cân, gây huyết áp cao...). Để viết về dinh dưỡng thì chắc mình phải viết hàng năm mất, mình xin phép tìm hiểu thêm và viết từ từ nhé. 
- Sô cô la đen cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, tốt cho tim mạch, não bộ....
- Trứng: Nguồn cung cấp protein dồi dào, đẹp da, tốt cho ai muốn tăng cơ, chứa vitamin B2, B12, A, E, không làm bạn đói nhanh. 

Phải thú thật rằng những món lành mạnh không phải lúc nào cũng hấp dẫn như các món bánh "bình thường". Tuy vậy khẩu vị cũng có thể được rèn luyện và thay đổi và hãy nghĩ đến cơ thế và sức khỏe của bạn nữa nhé. Ăn là để sống mà. Chúc các bạn làm bánh vui vẻ. 

HHP. 





2 comments:

  1. E chị! Rệp bảo e blog c vì e cũng into clean eating (cả hồi trc e chơi với MX nó cũng hay kể c nhưg mà bây h chắc nó quên e rồi :D) Lúc thèm đồ ngọt e cũng hay làm bánh này luôn. C biết web paleomg.com ko ?Có nhiều recipes hay ho lắm ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ôi thề là chị không để ý có notifications luôn ý :(. Chị không biết đến bây h em nói mới biết và vừa ngó qua đây này, thích quá. Thank you em <3

      Delete